ReadyPlanet.com
dot
dot
English Site
dot
bulletThe Little Gym Rama 3
bulletProgram Benefits
bulletPrograms and Service
bulletClass Schedule
bulletPhoto Gallery
bulletAbout Us
bulletContact Us
bulletWebsite Map




จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนจบ article

อายุ 6 - 8 ปี

Timeout และ ผลจากการกระทำยังคงใช้ได้ดีกับเด็กวัยนี้

ความคงเส้นคงวายังคงเป็นสิ่งสำคัญ และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องทำตามสัญญาที่คุณให้ไว้ มิเช่นนั้น ความน่าเกรงขามของคุณก็จะน้อยลง เราจะต้องทำให้เด็ก ๆ เชื่อว่า คุณนั้นพูดจริงทำจริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ให้โอกาสเด็ก ๆ แก้ตัว กับความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เราก็ต้องทำตามที่เราพูด

ต้องระวังเรื่องการขู่ หรือทำโทษ ที่ไม่สมเหตุสมผลตอนอารมณ์เสีย (เช่น ถ้าลูกกระแทกประตู ลูกจะไม่ได้ดูทีวีอีกต่อไป) เพราะถ้าเราทำไม่ได้อย่างที่พูด ก็จะทำให้การขู่ไม่น่ากลัว ถ้าคุณขู่ว่า จะเลี้ยวรถกลับบ้านทันที ถ้าลูกไม่เลิกงอแง คุณก็ต้องทำเช่นนี้จริง ๆ ความน่าเกรงขามในสายตาของลูกมีค่ามากกว่าการยกเลิกไปเที่ยวทะเลนะครับ

การทำโทษที่รุนแรงเกินเหตุ ก็อาจทำให้อำนาจของคุณ ในฐานะคุณพ่อคุณแม่สูญเสียไปได้ ถ้าคุณกักบริเวณลูกสักหนึ่งเดือน ลูกคุณอาจจะไม่มีแรงกระตุ้นในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว

อายุ 9 - 12 ปี

เด็ก ๆ ในวัยนี้ ก็เหมือนกับวัยอื่น ๆ สามารถจัดระเบียบวินัยได้ ด้วยการชี้ให้เห็นถึงผลของการกระทำ ในขณะที่พวกเขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และขอความเป็นส่วนตัว และความรับผิดชอบมากขึ้น การสอนให้เด็กรับมือกับผลของการกระทำของพวกเขานั้น เป็นวิธีการสร้างระเบียบวินัย ที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลูกทำการบ้านไม่เสร็จก่อนเวลาเข้านอน เราควรจะปล่อยให้ทำจนเสร็จ หรือจะช่วยทำแทนหรือไม่? คำตอบคือไม่ คุณจะพลาดโอกาสในการสอนบทเรียนชีวิต ที่สำคัญบทหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าการบ้านไม่เสร็จ ก็ปล่อยให้ลูกไปรับผลของการกระทำ ที่โรงเรียนในวันรุ่งขึ้น

มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยเด็ก ๆ จากความผิดพลาด แต่ก็ควรจะปล่อยให้ผิดพลาดบ้างบางครั้ง เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ว่า การกระทำที่ไม่เหมาะสมจะได้รับผลอย่างไร และจะได้ไม่ทำเช่นนั้นอีก อย่างไรก็ตาม ถ้าลูกของคุณดูเหมือนว่า จะไม่เช็ดหลาบกับผลของการกระทำตามธรรมชาติ เห็นทีจะต้องตั้งผลของการกระทำตามแบบฉบับของคุณเอง เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เทคนิคเหล่านี้ เราควรจะทำไปประยุกต์ใช้ ให้เหมาะกับสไตล์ และสภาพแวดล้อมของแต่ละครอบครัว แต่แนะนำว่าควรทำตั้งแต่เล็ก ๆ นะครับ ดังที่โบราณว่าไว้ว่า "ไม่อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" เด็ก ๆ ที่มีปัญหาตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวันนี้ ก็คงเป็นเพราะขาดความมีระเบียบวินัย ดังนั้น อย่าปล่อยปะละเลย รีบสั่งสอนเด็ก ๆ ตั้งแต่วันนี้นะครับ ก่อนจะสายเกินแก้

แล้วพบเรื่องราวที่น่าสนใจเรื่องอื่น ๆ ในคราวหน้านะครับ




เรื่องเล่าสัปดาห์นี้

การรอคอย
How to Raise a Leader! article
Citizen Kids! article
Brain Boost! article
WHY 3 ?? article
6 Reason to put your self and your kids in Gymnastics. article
ค้นหาศักยภาพแฝงผ่านลายนิ้วมือ article
เสริมสร้างกล้ามเนื้อมือด้วยแป้งโดว์ article
Silver Nano อีกหนึ่งอาวุธกำจัดเชื้อโรค article
5 โรคยอดฮิตสำหรับเด็ก ๆ วัยเรียน article
ดูดจุ๊บ ดีกว่า ดูดนิ้ว ? article
พ่อแม่มือใหม่ vs เ้ด็กงอแง article
เมื่อลูกเป็นไข้ ทำงัยดี article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนจบ article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนแรก article
จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนแรก article
การหลับ (ไม่ตื่น) ในเด็กทารก article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนจบ article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนแรก article
ทำโทษลูกอย่างไร ไม่ให้ Hurt article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
The Little Gym Rama 3
7th Floor Glass Elevator Section
Central Plaza Ratchada Rama 3 , Bangkok
Take the Glass Elevator to 6th Floor
Take the Escalator to 7th Floor
Tel. 0-2673-5957 , 0-2211-9397