ReadyPlanet.com
dot
dot
English Site
dot
bulletThe Little Gym Rama 3
bulletProgram Benefits
bulletPrograms and Service
bulletClass Schedule
bulletPhoto Gallery
bulletAbout Us
bulletContact Us
bulletWebsite Map




จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนแรก article

อายุ 0 - 2 ปี

เด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากลองเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ให้เราพยายามระงับอารมณ์งุดหงิด และลดคำว่า ไม่-อย่า สิ่งของพวก เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องประดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุปกรณ์ทำความสะอาด และ ยาต่าง ๆ ควรเก็บให้มิดชิด เมื่อเด็ก ๆ เข้าไปเล่นใกล้ ๆ สิ่งของอันตรายเหล่านั้น ให้บอกว่า "ไม่นะลูก" อย่างใจเย็น และ อุ้มไปที่อื่น หรือไม่ก็ หลอกล่อไปเล่นอย่างอื่นแทน

การสงบสติอารมณ์ (Timeout) ก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลกับเด็กวัยนี้ เราจะต้องบอกเด็กที่ตีอกชกลม กัด หรือ ขว้างปาสิ่งของ ว่าทำไมการทำแบบนั้น เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ และ พาไปสงบสติอารมณ์ เช่น ในห้องครัว หรือ ห้องน้ำ กันสองต่อสอง สัก 1-2 นาที (นานกว่านี้ก็ไม่ดีสำหรับเด็กนะครับ)

ที่สำคัญนะครับ ไม่แนะนำให้ตบตีเด็ก ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม เด็กวัยนี้ยังไม่สามารถเชื่อมโยง การกระทำกับการถูกลงโทษทางร่างกายได้ มีแต่ความรู้สึกเจ็บเท่านั้น

และอย่าลืมว่า เด็กเรียนรู้จากการดูจากผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณพ่อคุณแม่ ดังนั้น พยายามทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เราจะดูดีในสายตาเด็ก เมื่อเราเองก็เก็บของให้เรียบร้อย ไม่ใช่ว่าเอาแต่สั่งให้ลูกเก็บของเล่น ในขณะที่ของ ๆ เรานั้น กลับเกลื่อนกลาดไปทั้วบ้านซะเอง

อายุ 3-5 ปี

เด็กในวัยนี้ เริ่มเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง การกระทำ และผลที่จะได้รับแล้ว ให้เราเริ่มที่การตั้ง และบอก กติกาประจำบ้าน อธิบายให้เด็ก ๆ ทราบว่า เราคาดหวังอะไร ก่อนที่จะทำโทษ จากผลของการกระทำนั้น ๆ เช่น เด็กเอาสีเทียนไประบายบนผนังห้อง ก็ให้เราอธิบายว่า ทำไมถึงทำแบบนั้นไม่ได้ และ อะไรจะเกิดขึ้นถ้าทำแบบนั้นอีก (ประมาณว่า ต้องมาช่วยกันลบ และ จะไม่ให้เล่นสีเทียนอีกในวันนั้น) ถ้าผนังห้องเกิดเปื้อนสีเทียนอีกใน 2-3 วันต่อมา ก็ให้บอกว่า สีเทียนเอาไว้ระบายบนกระดาษเท่านั้นนะ แล้วก็ทำแบบเดิม (ช่วยกันลบ และ อดเล่นสีเทียนอีกในวันนั้น)

ยิ่งเรามี กติกาประจำบ้าน เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งดีสำหรับทุก ๆ คนมากขึ้นเท่านั้น บางที่เราก็ไม่ทำตามกติกาซะเอง เมื่อเห็นว่า การกระทำที่ไม่เหมาะสมของเด็ก ๆ บางอย่างนั้น นาน ๆ เกิดสักที หรือ ไม่ทำโทษตามกติกา นั้นละเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่มีระเบียบวินัย ความคงเส้นคงวา เป็นสิ่งสำคัญในการจัดระเบียบวินัย ตั้งอะไรขึ้นมาแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตาม

ทำโทษอย่างเดียว ก็ดูไม่ยุติธรรมสำหรับเด็ก ดังนั้น อย่าลืมให้รางวัล เมื่อเด็ก ๆ ประพฤติตัวดี อย่าดูถูกคำชมเชยเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ การสร้างระเบียบวินัย ไม่ใช่แค่การทำโทษเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีการยกย่องชมเชย กับการกระทำที่น่ารักด้วย เช่น การบอกว่า "ลูกน่ารักมากเลย ที่แบ่งของเล่นให้เพื่อน ๆ เล่นด้วย" ดูดีกว่าการตำหนิ ถ้าเด็กไม่แบ่งของเล่นเพื่อน ๆ การชมเชย ต้องเป็นการชมเชยที่เฉพาะเจาะจง หมายความว่า ต้องบอกด้วยว่า ชมเชยกับการกระทำอะไร ไม่ใช่แค่บอกว่า "น่ารักมากลูก!"

ถ้าทำอย่างไรก็แล้ว เด็กก็ยังดื้อ ไม่ปฏิบัติตามกติกา ลองทำตารางปฏิทินขึ้นมาสักแผ่นหนึ่ง กำหนดไปเลยว่า ถ้าทำผิดครบกี่ครั้งจะถูกทำโทษ และ ทำดีครบกี่ครั้งถึงจะได้รางวัล ติดตารางปฏิทินไว้ที่ ๆ เห็นได้ชัด และ ติดตามผลทุกวัน วิธีนี้จะทำให้เด็ก (และคุณพ่อคุณแม่) ติดตามผลได้อย่างชัดเจน

Timeout ก็ยังใช้ได้ผลดีกับเด็กวัยนี้ ควรหาที่ ๆ ไม่มีอะไรมาดึงดูดความสนใจ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ไตร่ตรองกับสิ่งที่พวกเขาได้กระทำลงไป แล้วอย่าลืมกำหนดระยะเวลา Timeout ที่เหมาะสมกับลูกด้วยนะครับ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำว่า คิดอะไรไม่ออกก็ให้ใช้สูตรสำเร็จ "1 นาทีต่อ 1 ขวบ" (อายุ 5 ปี ก็ Timeout 5 นาที ประมาณนั้น) บางท่านก็แนะนำว่า จะกี่นาทีไม่สน ให้ Timeout จนกว่าเด็กจะสงบสติอารมณ์ได้เอง (เพื่อเป็นการสอนให้รู้จัก การสึกนึกผิดด้วยตัวเอง)

ที่สำคัญคือ ให้บอกเด็ก ๆ ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่เอาแต่บอกว่า อย่าทำโน้น ห้ามทำนี่ เช่น แทนที่จะบอกว่า "อย่ากระโดดบนโซฟา!" ให้ลองบอกว่า "นั่ง ๆ ให้เรียบร้อย แล้วเอาเท้าลงมาจากโซฟาด้วย"

คุณพ่อคุณแม่ที่เป็นสมาชิกที่ The Little Gym Rama 3 นั้นจะทราบดีว่า คุณครูที่ The Little Gym Rama 3 นั้น ใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ได้อ่านมา ในทุก ๆ Class ไม่ว่าจะเป็น การทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี การบอกความคาดหวังก่อนเริ่มเรียน การกล่าวคำชมเชยที่เฉพาะเจาะจง และ การกระตุ้นในสิ่งที่ควรจะทำ สิ่งเหล่านี้ เป็นการสร้างทำให้เด็ก ๆ ที่มาเรียนที่ The Little Gym Rama 3 อย่างสม่ำเสมอนั้น เป็นเด็กที่มีระเบียบวินัย

คราวหน้า เรามีดูเทคนิคการจัดระเบียบเด็ก Grade School กันครับ ...




เรื่องเล่าสัปดาห์นี้

การรอคอย
How to Raise a Leader! article
Citizen Kids! article
Brain Boost! article
WHY 3 ?? article
6 Reason to put your self and your kids in Gymnastics. article
ค้นหาศักยภาพแฝงผ่านลายนิ้วมือ article
เสริมสร้างกล้ามเนื้อมือด้วยแป้งโดว์ article
Silver Nano อีกหนึ่งอาวุธกำจัดเชื้อโรค article
5 โรคยอดฮิตสำหรับเด็ก ๆ วัยเรียน article
ดูดจุ๊บ ดีกว่า ดูดนิ้ว ? article
พ่อแม่มือใหม่ vs เ้ด็กงอแง article
เมื่อลูกเป็นไข้ ทำงัยดี article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนจบ article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนแรก article
จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนจบ article
การหลับ (ไม่ตื่น) ในเด็กทารก article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนจบ article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนแรก article
ทำโทษลูกอย่างไร ไม่ให้ Hurt article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
The Little Gym Rama 3
7th Floor Glass Elevator Section
Central Plaza Ratchada Rama 3 , Bangkok
Take the Glass Elevator to 6th Floor
Take the Escalator to 7th Floor
Tel. 0-2673-5957 , 0-2211-9397