ReadyPlanet.com
dot
dot
English Site
dot
bulletThe Little Gym Rama 3
bulletProgram Benefits
bulletPrograms and Service
bulletClass Schedule
bulletPhoto Gallery
bulletAbout Us
bulletContact Us
bulletWebsite Map




ทำโทษลูกอย่างไร ไม่ให้ Hurt article

พ่อแม่ส่วนใหญ่ทุกวันนี้เชื่อในการทำโทษ ถ้าเด็กทำอะไรผิด คุณต้องสอนบทเรียนแก่เขา การทำโทษอาจจะเป็นครูที่ดี แต่ถ้ามากเกินไป เด็กก็จะไม่จำ หรือจะยิ่งเลวร้ายยิ่งไปกันใหญ่ได้

ต่อไปนี้คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่ว ๆ ไป เด็กชายอายุ 9 ขวบคนหนึ่ง เรียกเขาว่าป๊อดก็แล้วกัน ทำตัวไม่น่ารักมาตลอดทั้งเดือนที่แล้ว เขาไม่ยอมทำงานบ้าน ตะโกนใส่คุณแม่ของเขา บางครั้งด่าว่าคุณแม่ก็มี เขายังมีปัญหากับทางโรงเรียนอีกต่างหาก คุณครูของเขาโทรมาที่บ้านถึง 2 ครั้งเพื่อรายงาน และขู่ว่าจะให้ป๊อด พักการเรียน

ทุกครั้งที่ทำผิด การทำโทษป๊อดก็จะเพิ่มมากขึ้น ครั้งแรกเขาก็ถูกทำโทษเป็นเวลาซักครู่หนึ่ง ต่อมาก็ 2 อาทิตย์ ต่อมาก็หนึ่งเดือน เขาโดนห้ามออกไปเล่นนอกบ้าน อดเล่นวิดีโอเกมสุดที่รัก อดดูทีวี ตอนนี้เขารู้สึกว่าไม่มีอะไรจะเสีย เขาได้รับการทำโทษจะจนไม่รู้สึกรู้สาอะไรแล้ว

ป๊อดไม่ใช่เด็กไม่ดี ในเวลาที่เขาไม่ได้โกรธคุณพ่อคุณแม่ พี่สาว หรือ คุณครูของเขา เขาชอบไปกอดคนอื่นและอยากให้คนอื่นกอดเขาด้วย แต่ตอนนี้คุณแม่ของป๊อดกำลังโกรธจัดจนกระทั่งดูเหมือนว่า เธอลืมไปแล้วว่าเธอรักป๊อดมากแค่ไหน เธอเริ่มเล่าปัญหาของป๊อดให้ฟัง ยังไม่ทันไรเธอก็หันไปหาป๊อด พูดด้วยเสียงสั่นเครือว่า "ทำไมลูก? ทำไมลูกไม่เชื่อฟังแม่เลย?"

ถ้ามาลองดูให้ดี มันดูเหมือนจะแน่ชัดว่า ป๊อดและคุณแม่ของเขา ตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่า วังวนในแง่ลบ กำลังถูกดูดลงไปในวังวนแห่งความรู้สึกที่เจ็บปวด ยิ่งป๊อดรู้ว่าตัวเขาเองถูกทำโทษมากเท่าไร เขาก็จะยิ่งต้องการจะเอาคืนมากเท่านั้น ยิ่งเธอทำโทษลูกมากเท่าไร ความเสียใจ ความรู้สึกผิด ความผูกพัน และความโกรธ ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

วังวนแห่งความเจ็บปวดนี้มันช่างง่ายนักที่จะพลัดตกลงไป ต่อไปนี้ เป็นวิธีที่จะช่วยคุณปีนขึ้นมาได้

ขั้นแรก และเป็นขั้นที่สำคัญที่สุด คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า คุณรักอะไรในตัวลูกของคุณ เมื่อเวลาที่ลูกเริ่มทำตัวไม่ดี นั่นเป็นเวลาที่เราจะต้องบอกกับเขาว่า ตัวเขาไม่ได้เป็นคนไม่ดี และพฤติกรรมเท่านั้นที่ไม่ดี เมื่อไรก็ตามที่เขาเริ่มรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่รักเขาน้อยลง นั่นเป็นเวลาที่เขาต้องได้รับการบอกกล่าวว่าคุณรักเขามากแค่ไหน

ต่อไปก็ทำให้ระยะเวลาการทำโทษสั้นลง ควรจะมีเวลาพักบ้างระหว่างการทำโทษ หาข้ออ้างจากการทำดี ทำตัวให้ลูกเห็นว่า คุณเห็นเขาเป็นคนมีเหตุผล น่ารัก เชื่อฟัง และมีความรับผิดชอบ -- ถึงแม้ว่าจะเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็ตาม พยายามมองหาสิ่งดี ๆ ที่ลูกทำ คุณต้องแน่ใจว่า ลูกของคุณรู้ว่า คุณรับรู้การกระทำของเขาทุกอย่าง

ต้องทำใจที่จะปล่อยวางซะบ้าง แทนที่จะกักบริเวณลูกของคุณเวลาเขาทำตัวไม่ดี มันอาจจะเพียงพอแล้วที่จะบอกว่า " ลูกกำลังเถียงแม่อยู่นะ และแม่ก็ไม่ชอบด้วย แม่รู้ว่านะลูกทำตัวน่ารักได้ " มองไปที่เป้าหมายระยะยาวเข้าไว้ นั่นคือ การที่ลูกของคุณเป็นคนมีเหตุผล สุภาพ และควบคุมตัวเองได้ดี บอกให้ลูกของคุณทราบถึงสิ่งที่คุณอยากให้เป็น

เรื่องของวังวนในแง่ลบนั้น จริง ๆ แล้วมันไม่ยากที่ปีนขึ้นมา ถ้าคุณมีสติ และตัดสินใจด้วยเหตุผล คุณก็จะปีนขึ้นมาได้เอง พร้อมกับความรู้สึกดี ๆ ที่จะส่งเสริมพฤติกรรมดี ๆ คำชมเชย สร้างความเคารพตัวเอง และ สร้างแรงบันดาลใจ ที่จะทำในสิ่งที่ดีให้แก่ลูกของคุณ พึงระลึกไว้เสมอว่า การเปลี่ยนแปลงที่พูดถึงนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ เว้นเสียแต่ว่าตัวคุณเองจะเลือกแนวทางเดิม ๆ คือ เอาแต่ลงโทษมากขึ้น ๆ และนั่นก็หมายถึง คุณรักลูกของคุณน้อยลง ๆ ...




เรื่องเล่าสัปดาห์นี้

การรอคอย
How to Raise a Leader! article
Citizen Kids! article
Brain Boost! article
WHY 3 ?? article
6 Reason to put your self and your kids in Gymnastics. article
ค้นหาศักยภาพแฝงผ่านลายนิ้วมือ article
เสริมสร้างกล้ามเนื้อมือด้วยแป้งโดว์ article
Silver Nano อีกหนึ่งอาวุธกำจัดเชื้อโรค article
5 โรคยอดฮิตสำหรับเด็ก ๆ วัยเรียน article
ดูดจุ๊บ ดีกว่า ดูดนิ้ว ? article
พ่อแม่มือใหม่ vs เ้ด็กงอแง article
เมื่อลูกเป็นไข้ ทำงัยดี article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนจบ article
เตรียมตัวรับน้องใหม่ ตอนแรก article
จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนจบ article
จัดระเบียบ (วินัย) ลูกรัก ตอนแรก article
การหลับ (ไม่ตื่น) ในเด็กทารก article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนจบ article
อัจฉริยะสร้างได้ ตอนแรก article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
The Little Gym Rama 3
7th Floor Glass Elevator Section
Central Plaza Ratchada Rama 3 , Bangkok
Take the Glass Elevator to 6th Floor
Take the Escalator to 7th Floor
Tel. 0-2673-5957 , 0-2211-9397